รีวิว Roomba Combo i5 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น “แค่สลับถังก็ถูพื้นได้ทันที”

   ช่วงนี้เป็นช่วงที่งานยุ่งมากเลย เพราะมีงานเสริมพิเศษเพิ่มเติมเข้ามา ไม่ค่อยจะมีเวลาทำความสะอาดบ้านเลย คุณพ่อ คุณแม่ก็อายุมากแล้ว จะให้มาช่วยทำความสะอาดให้ก็ไม่สมควร ส่วนน้องๆก็ทำงานกันตัวเป็นเกลียว มี่เลยหาตัวช่วยให้สมกับยุค AI ล้ำๆ มาช่วยทำความสะอาดบ้าน นั่นคือ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นนั่นเองค่ะ จะเป็นอย่างไรเดี๋ยวเรามาชมกันเลยค่ะ

Roomba Combo i5
หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น “แค่สลับถังก็ถูพื้นได้ทันที”


   หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะที่มี่จะมารีวิววันนี้ คือ Roomba Combo i5  หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น “สะอาดครบ ดูดถูจบในเครื่องเดียว แค่เพียงสลับถัง” เค้าอยู่ภายใต้แบรนด์ iRobot แบรนด์จากสหรัฐอเมริกา มีจุดเด่นตรงที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง US Technology จาก NASA ที่ใช้สำรวจอวกาศ แต่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ iRobot พัฒนาต่อยอดนำมาใช้ในเรื่องของเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่นละออง ทำให้บ้านมีความสะอาดสูง นอกจากนี้เค้ายังมีรุ่นที่ได้รับรางวัล The Best Robot Vacuum of The year 2023 จาก CNN และ New York Times ด้วย ทำให้มั่นใจถึงคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วยค่ะ

 

   นอกจากนี้ iRobot Roomba Combo i5 ยังมีคุณสมบัติเด่นอื่นๆอีก คือสามารถดูด และถูพื้นพร้อมกันได้ในเครื่องเดียวเลย ทำให้ได้ความสะอาด x2 แถมยังประหยัดเวลามากๆ ไม่เหมาะสำหรับบ้านที่มีพรม (ถ้ามีพรม แนะนำรุ่น Combo j5 ค่ะ) แต่เหมาะสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงแบบเรา เพราะหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น Roomba Combo i5 เครื่องนี้ ช่วยเก็บขนสัตว์ได้ดีมาก อีกทั้งตัวเครื่องยังมีฟิลเตอร์ความละเอียดสูง สามารถกรองฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยงได้สูงถึง 99% มาพร้อมกับแปรงยางคู่ที่ช่วยทำความสะอาดได้ดียิ่งขึ้น มีลักษณะเหมือนช้อน ส้อม ช่วยกันตัก เก็บฝุ่นออกจากพื้นได้ดีกว่าแบบ 1 แปรง นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่น หากพื้นที่นั้นมีสิ่งสกปรกมาก หุ่นยนต์ก็จะเดินทำความสะอาดซ้ำๆ จนพื้นที่บริเวณนั้นสะอาด อีกทั้งยังมีการแบ่งพื้นที่ทำความสะอาดตามห้องได้ หรือเลือกทำเฉพาะห้องที่สกปรกมากๆได้ด้วย หุ่นยนต์มีเซ็นเซอร์ตรวจจับรอบตัว สามารถเดินเป็นเส้นตรงขึ้นลงได้โดยไม่ตกบันได เมื่อแบตหมดก็จะกลับไปชาร์จได้เอง พร้อมกลับไปทำงานต่อเนื่องที่จุดเดิมที่ทำความสะอาดค้างไว้ได้ด้วย สำหรับตัวระบบเค้ามี Ai เป็นตัวช่วยคำนวณแนะนำการทำความสะอาดบ้านตามพฤติกรรมของเจ้าของ โดย Ai จะให้หุ่นยนต์ทำงานตอนที่เราไม่อยู่บ้าน หรือทำงานมากขึ้นช่วงที่สัตว์เลี้ยงพลัดขน ไม่รบกวนเราเวลาอยู่บ้าน นอกจากนี้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้นตัวนี้ จะไม่บันทึก VDO เพื่อมอบความเป็นส่วนตัว (Privacy) ให้กับผู้ใช้งานอย่างสูงสุด สามารถใช้งานได้ง่าย ทนทาน และดูแลรักษาได้ง่าย ไม่ต้องกังวลใจเรื่องการหาอะไหล่ เพราะทางแบรนด์เค้ามีสตอคไว้แล้ว หาซื้อได้สะดวกเลยค่ะ




ด้าน Packaging เค้ามาในรูปของกล่องกระดาษหูหิ้วแข็งแรง มีรูปหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น Roomba Combo i5 ที่ด้านหน้า และหลังกล่อง






อุปกรณ์ภายในกล่อง

1. แท่นชาร์จ + สายไฟ

2. ถาดรองน้ำหยด (แผ่นรองแท่นชาร์จ)

3. หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น Roomba Combo i5 พร้อมถังเก็บฝุ่น

4. ถังเก็บฝุ่นถูพื้น (ถัง Combo) + แผ่นถูพื้น

5. ฟิลเตอร์สำรอง

6. คู่มือการใช้งาน + ใบรับประกัน


























วิธีการใช้งาน:

1. ติดตั้งแท่นชาร์จ และแผ่นรองแท่นชาร์จในบริเวณโล่งชิดผนัง มีระยะห่างโดยรอบ 1.5 ฟุต หรือ 0.5 เมตร (ด้านหน้า/บริเวณบันได ห่าง 4 ฟุต หรือ 1.2 เมตร) ไม่มีสิ่งของกีดขวางด้านหน้า และอยู่ในพื้นที่รองรับ Wi-Fi









2. นำหุ่นยนต์ดูดฝุ่นถูพื้นวางบนแท่นชาร์จ เพื่อเริ่มต้นการเชื่อมต่อกับแอพ



3. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน iRobot Home เพื่อใช้ควบคุมการทำงาน


4. เชื่อต่อแอพพลิเคชันกับหุ่นยนต์ โดยทำตามหน้าจอบนแอพขณะที่ต่อ Wi-Fi



5. กดปุ่มทำความสะอาด เพื่อให้หุ่นยนต์สร้างแผนที่บ้านจนเสร็จ



6. ปรับการตั้งค่าของหุ่นยนต์ให้เหมาะสมกับบ้าน กั้นห้อง และตั้งเวลาทำความสะอาด… ถ้าต้องการให้หุ่นยนต์กลับบ้าน (Home Base) ให้กดปุ่ม “บ้าน” ที่ตัวหุ่นยนต์ หุ่นยนต์ก็จะกลับบ้าน




7. ตั้งค่าถังขยะพร้อมแผ่นถูพื้น (ถัง Combo) โดยคลิกเมนูมุมขวา เลือก Add your product แล้วสแกน QR Code บนถังขยะ จากนั้นทำตามหน้าจอบนแอพ






8. ให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นถูพื้นทำความสะอาดบ้าน (ห้าม! ใช้กับพรมในบ้านที่มีขนยาวเกิน 1.5 ซม.) หลังการใช้งานให้ทำความสะอาดถังเก็บฝุ่นพร้อมแผ่นถูพื้น โดยเทน้ำที่เหลืออยู่ออกทุกครั้ง แล้วปล่อยให้แห้ง

*ระวัง* ฟิลเตอร์ที่ติดกับถังขยะ ห้าม! โดนน้ำ… ถ้าล้างถังขยะ จะต้องตากให้แห้งก่อนที่จะเก็บฟิลเตอร์เข้าไป (ขั้นตอนการทำความสะอาดจะกล่าวโดยละเอียดต่อไปภายหลัง)




9. สามารถตั้งค่าการสั่งงานด้วยเสียงกับ Google Assistant หรือ Siri Short Cut ได้ (ถ้ามี)

10. สามารถตรวจสอบ “ประวัติการทำงาน” ได้ภายในแอพ

11. ทิ้งขยะจากถังเมื่อเต็ม หรือถอดทำความสะอาดชุดแปรงหลัก หรือฟิลเตอร์เมื่อจำเป็น หรือสกปรกมาก (อายุการใช้งานของอะไหล่ และความถี่ในการดูแลรักษา สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน “คู่มือ” ที่แถมมาในกล่อง)

 

ขั้นตอนการทำความสะอาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นถูพื้น และอุปกรณ์เสริม

 - การทำความสะอาดถังเก็บฝุ่น และฟิลเตอร์

1. กดปุ่มเปิดถังเก็บฝุ่นเพื่อถอดถังเก็บฝุ่น

2. เปิดฝาถังเก็บฝุ่นเพื่อเทเศษผงในถังเก็บฝุ่นออกให้หมด

3. ถอดฟิลเตอร์ โดยจับทั้งสองฝั่ง แล้วดึงออก จากนั้นเคาะฟิลเตอร์กรองฝุ่นกับภาชนะสำหรับทิ้งขยะ

4. ล้างถังเก็บฝุ่นด้วยน้ำอุ่น *ข้อสำคัญ* อย่าล้างฟิลเตอร์กรองฝุ่น จากนั้นตากให้แห้งสนิท เมื่อตรวจสอบแน่ใจแล้วว่าแห้งสนิท ให้ใส่ฟิลเตอร์กรองฝุ่น แล้วใส่ถังเก็บฝุ่นเข้าไปในหุ่นยนต์














-   การทำความสะอาดแปรงปัดด้านข้าง

   ใช้ไขควงขนาดเล็กคลายสกรูที่ยึดแปรงปัดด้านข้างไว้ จากนั้นดึงเพื่อถอดแปรงปัดด้านข้าง แล้วนำเส้นผม หรือเศษสิ่งสกปรกออก แล้วติดตั้งแปรงปัดด้านข้างกลับเข้าที่เดิม



-   การทำความสะอาดล้อด้านหน้า

  ดึงโมดูลล้อด้านหน้าขึ้นในแนวตรง เพื่อถอดออกจากหุ่นยนต์ จากนั้นดึงล้อขึ้นในแนวตรง เพื่อถอดล้อออก…นำเศษสิ่งสกปรกออกจากภายในช่องว่างล้อ จากนั้นประกอบ และติดตั้งกลับไปที่ตำแหน่งเดิม

*ข้อสำคัญ* เส้นผม หรือสิ่งสกปรกที่อุดตันที่ล้อหน้า อาจทำให้ล้อหมุนไม่สะดวก ซึ่งอาจทำให้พื้นเป็นรอยได้… หากล้อไม่หมุนได้อย่างอิสระ กรุณาติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า



-   การทำความสะอาดแปรงทำความสะอาด (แปรงยางคู่)

1. บีบสลักเปิดฝาครอบชุดแปรง ยกฝาครอบชุดแปรงขึ้น

2. ถอดแปรงปัดออกจากตัวหุ่นยนต์ และถอดฝาครอบแปรงออกจากปลายแปรง

3. นำเส้นผม สิ่งสกปรก และขนสัตว์เลี้ยง ออกจากช่องใต้ฝาปิด และแกนพลาสติกทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส และหกเหลี่ยม

4. ถอดถังเก็บฝุ่นออกจากหุ่นยนต์ และนำเศษสิ่งสกปรกออกจากท่อดูดฝุ่น

5. ติดตั้งแปรงปัดกลับเข้าไปในตัวหุ่นยนต์ จับคู่รูปทรงของแกนแปรงให้ตรงกับรูปทรงของสัญลักษณ์แปรงใน Module






-   การทำความสะอาดเซ็นเซอร์ และหน้าสัมผัสสำหรับชาร์จไฟ

   เช็ดด้วยผ้าแห้งที่สะอาด หรือใช้แผ่นโฟมเมลามีนเช็ดเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่บนหุ่นยนต์ และหน้าสัมผัสสำหรับชาร์จไฟ Home Base




-   การทำความสะอาดแผ่นถูพื้น

 ซักแผ่นถูพื้นง่ายๆด้วยการซักมือได้ โดยใช้น้ำสะอาดกับน้ำยาทำความสะอาดดามปกติใช้แปรงขัดทำความสะอาดแผ่นถูได้   ไม่แนะนำให้ใช้กับเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าอาจทำให้อายุการใช้งานผ้าลดน้อยลง



ความประทับใจหลังใช้งาน: หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น iRobot Roomba Combo i5 สามารถทำความสะอาดบ้านได้เอง แต่ส่วนตัวถ้ามีเวลาจะกวาดบ้านแบบคร่าวๆเองหนึ่งรอบก่อน เพื่อเช็คดูว่าพื้นที่ไม่มีสิ่งของวางที่พื้น หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้นจะได้เดินทำงานได้อย่างเต็มที่ หลังจากที่ได้ใช้ iRobot Roomba Combo i5 แล้วรู้สึกว่าบ้านสะอาดขึ้นมาก สัมผัสได้จากเวลาเดินไม่มีเศษอาหาร หรือเศษฝุ่นเล็กๆติดเท้าเลย อีกทั้งยังไม่ค่อยมีเส้นผม และขนสัตว์ของน้องหมาหลงเหลือด้วย เพราะส่วนตัวเราเป็นคนที่ผมร่วงเยอะมากๆ เวลาเห็นผมร่วงที่พื้นเยอะๆก็จะหงุดหงิดใจจนต้องเดินไปหยิบไม้กวาดมากวาด แต่หลังจากที่ใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้นเครื่องนี้แล้วก็รู้สึกชีวิตดีขึ้นมาก สบายใจ แล้วก็ประหยัดเวลาทำงานบ้าน ทำให้สามารถโฟกัสกับงานที่ทำได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งหุ่นยนต์จะไม่มาเดินทำงานเวลาที่เราอยู่บ้านด้วย เพราะเทคโนโลยี Ai ที่เค้าใส่เข้ามา ทำให้มันเรียนรู้พฤติกรรมชีวิตประจำวันของเรา และจะเลือกทำความสะอาดเฉพาะเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน สำหรับตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเองก็ใช้งานง่าย สะดวกสบาย มีแอพพลิเคชันรองรับการทำงาน สามารถสั่งการทำงานผ่านมือถือได้ด้วยค่ะ ^^

 

   จากที่ได้ใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น Roomba Combo i5 แล้วนั้น ก็สามารถสรุปได้ว่า หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น เครื่องนี้มีความพรีเมี่ยม แข็งแรงทนทาน ใช้งานง่าย เปรียบเสมือนกับ ชายอเมริกันที่มีความฉลาด สมาร์ท เนี้ยบ สามารถดูแลบ้านของเราให้ “สะอาดครบ ดูดถูจบในเครื่องเดียว แค่เพียงสลับถัง” จริงๆค่ะ









#UStechnology #iRobot #RoombaComboi5 #Roomba #combo #i5 #หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น #หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ

 


Comments

Popular posts from this blog

Review: VISTRA IMU-PRO C Acerola Cherry 2000 Plus

รีวิวเซเว่น: ลูกอมแตงโม PLAYMORE

Review: เซรั่มหน้าเด็ก More Than Serum เซรั่มสเต็มเซลล์ข้าวหอมมะลิแดง